Phòng ngừa thoái hóa đốt sống cổ

0
144
Phòng ngừa thoái hóa đốt sống cổ

Thoái hóa đốt sống cổ ngày càng phổ biến và ngày càng có nhiều người trẻ mắc bệnh. Chính vì thế mà việc phòng tránh căn bệnh này trở nên cần thiết hơn nữa.

Thoái hóa đốt sống cổ đa phần là do tủy sống của xương cổ hoặc dây thần kinh bị chèn ép làm cho các bộ phận phối hợp với thần kinh đau nhức, tê liệt. Nếu đau nhức do thoái hóa đốt sống cổ gây ra, khi ấn vào vùng đau nhức không có cảm giác đau. Trong cuộc sống thường ngày, chúng ta đều có biện pháp phòng chống.

Phòng ngừa thoái hóa đốt sống cổ

Phòng ngừa thoái hóa đốt sống cổ

Luyện tập cơ cổ

Đây là phương pháp có hiệu quả nhất để dự phòng bệnh thoái hóa đốt sống cổ. Thao tác cụ thể: đặt 2 tay ở phía sau não, đầu dồn sức về phía sau, hai tay lại dùng lực “chống lại” đẩy về phía trước, duy trì tư thế từ 3-5 phút, mỗi lần làm 30 -50 lần, mỗi ngày 2 lần.

Cân bằng dinh dưỡng

Bữa ăn của người bị thoái hóa đốt sống cổ nên có canxi, protein, vitamin B, vitamin C và vitamin E làm thành phần chính, đặc biệt là cá, xương đuôi lợn, đỗ vàng, đỗ đen hàm chứa nhiều protein đồng thời ăn nhiều mướp đắng, cây sắn dây.

Lựa chọn gối dễ định hình

Nên chọn loại gối dễ định hình đồng thời khi ngủ đặt gối ở sau ót chỗ đốt xương cổ.

Ngoài ra phải đảm bảo có giấc ngủ đầy đủ.

Dinh dưỡng cũng giúp phòng chống bệnh thoái hóa đốt sống cổ.

Dinh dưỡng cũng giúp phòng chống bệnh thoái hóa đốt sống cổ

Cẩn thận động tác quay vòng đầu, cổ

Không ít người thích tập lắc vòng đầu và cổ để thư giãn phần cổ, cho rằng làm như vậy có thể phòng chống thoái hóa đốt sống cổ. Chuyên gia khuyến cáo, quay vòng đầu, cổ có thể giảm nhẹ sự mệt mỏi của cơ bắp vùng cổ, nhưng những người có đĩa đốt sống cổ lồi ra, thoái hóa đốt sống cổ không nên tập. Quay vòng đầu, cổ quá độ có khả năng làm nặng thêm bệnh thoái hóa đốt sống cổ, người già tốt nhất không nên tập lắc, quay cổ.

Cách điều trị bệnh thoái hóa đốt sống cổ

  • Một biện pháp giảm đau mỏi cổ rất tốt là xóa bóp cổ nhẹ nhàng. Dùng tay phải tìm đốt sống cổ thứ 7 (to hơn các đốt sống khác) và day xung quanh đốt sống đó. Thực hiện các động tác chườm nóng, xoa bóp nhẹ nhàng bên ngoài, làm mềm da, nhất thiết không được vặn, nắn mạnh, có thể làm tại nhà.
  • Bạn có thể chọn các trung tâm vật lý trị liệu uy tín tại Tp.HCM để đến tập luyện, giúp hỗ trợ bệnh rất hiệu quả.
  • Người bệnh thoái hóa đốt sống cổ tránh thức ăn nhiều chất béo, vị cay, nhiều đường, muối, cũng như uống trà và cà phê.
  • Bổ sung protein, vitamin C, vitamin D, canxi và phốt pho để cho xương chắc khỏe. Các loại thực phẩm ăn nhiều gồm cà chua, cà rốt, bắp cải, dưa leo, củ cải, xà lách, bông cải xanh, bông cải trắng, rau chân vịt, trái cây, hàu…
  • Các bài tập thể dục vật lý trị liệu thoái hóa đốt sống cổ tại nhà cũng rất hữu hiệu cho những người bị mắc bệnh.
  • Đặc biệt, nên ăn nhiều tỏi vào các buổi sáng, uống nước chanh từ 2 – 3 lần trong ngày.

Sinh hoạt đúng cách để phòng ngừa thoái hóa đốt sống cổ.

Sinh hoạt đúng cách để phòng ngừa thoái hóa đốt sống cổ

Xem thêm các chủ đề:

SHARE