Top 10 loại rau củ quả là lựa chọn tuyệt vời cho trẻ ăn dặm

0
141
Giai đoạn trẻ bắt đầu ăn dặm sẽ dần hình thành thói quen ăn uống của trẻ sau này nên các mẹ cần đặc biệt chú ý cung cấp những loại thực phẩm cần thiết cho trẻ trong giai đoạn này. Trong đó, rau củ quả là nguồn cấp chất xơ rất cần thiết cho cơ thể con người nhưng lại bị liệt vào hàng thực phẩm bị trẻ em ghét nhất. Các bà mẹ hãy cố gắng xây dựng thói quen ăn uống có nhiều chất xơ cho trẻ nhé.
1. Khoai tây
khoai tây nghiền
Khoai tây nghiền cho bé
Khoai tây rất giàu tinh bột và không thể thiếu đối với những trẻ đang trong giai đoạn ăn dặm. Tuy nhiên, mẹ lưu ý, khi cho trẻ ăn dặm khoai tây cần cho trẻ ăn ít cơm hơn bình thường để bé không bị đầy bụng.
Cách làm rất đơn giản, mẹ rửa sạch khoai tây, gọt vỏ, cắt quân cờ và ngâm khoảng 10 phút trong nước lạnh. Sau đó cho vào hấp. Mẹ có thể cho bé ăn trực tiếp hoặc rây mịn trộn cùng ít sữa mẹ để bé thưởng thức.
2.Đậu hà lan
đậu hà lan
Đậu hà lan có vị ngọt, tính bình, giúp bổ tỳ vị, lợi tiểu tiện, với những bé khó tiêu, cho ăn dặm với đậu hà lan sẽ giúp bé dễ tiêu, tiêu độc. Không chỉ tốt cho trẻ ăn dặm mà phụ nữ sau sinh thiếu sữa, ăn đậu hà lan cũng lợi sữa, giải độc, chống táo bón.
Chế biến đậu hà lan cho bé ăn dặm rất đơn giản. Mẹ chỉ cần rửa sạch, hấp thật chín và xay nhuyễn cho bé thưởng thức.
3.Cà rốt
Cà rốt thực phẩm vàng cho bé
Cà rốt thực phẩm vàng cho bé
Cà rốt được coi là thực phẩm “vàng” cho trẻ khi bước vào độ tuổi ăn dặm bởi cà rốt giàu vitamin A, rất tốt cho mắt của trẻ cũng như phòng ngừa táo bón hiệu quả.
Mẹ rửa sạch cà rốt, sau đó cắt khúc và đem hấp chín. Mẹ có thể cho bé ăn thô hoặc xay nhuyễn, tráng miệng bằng nước cà rốt luộc.
4.Bí ngô
Bí ngô tốt cho hệ tiêu hóa
Bí ngô tốt cho hệ tiêu hóa
Bí ngô là thực phẩm vàng không thể bỏ qua khi cho bé ăn dặm. Bởi bí ngô không chỉ giúp bé sáng mắt mà còn bổ máu, tiêu hóa tốt, chống táo bón.
Mỗi lần cho bé ăn dặm, mẹ chỉ cần lấy một miếng bí nhỏ, luộc chín, sau đó rây mịn cùng ít sữa mẹ cho bé ăn. Mẹ cũng có thể cho bé tráng miệng bằng nước bí ngô luộc. Nước có vị ngọt, mát, hương vị dễ chịu giúp kích thích vị giác ở bé.
5.Củ cải trắng
Củ cải trắng giúp chống táo bón
Củ cải trắng giúp chống táo bón
Đây là thực phẩm lý tưởng cho bé ăn dặm nhưng rất nhiều mẹ bỏ qua. Củ cải có vị ngọt nhẹ, mát, giàu vitamin C, protein, chống táo bón cho trẻ.
Mẹ rửa sạch củ cải, cắt quân cờ và cho vào luộc. Mẹ cho bé ăn thô hoặc nghiền nhuyễn, tráng miệng bằng nước củ cải luộc.
6.Rau dền
1462159002den1
Trái với suy nghĩ phổ biến là củ dền có nhiều chất sắt, thật ra hàm lượng chất sắt chủ yếu tập trung vào phần lá tức rau dền còn củ dền lại có rất ít chất sắt đấy. Trong 100 gram rau dền có đến 6,1 mg sắt và tỷ lệ hấp thu sắt của loại rau này cũng rất cao đấy. Đặc biệt, rau dền không hề đắng mà lại còn thanh mát nên bạn có thể dễ dàng chế biến chúng thành cháo, súp hoặc nấu canh đều rất thơm ngon cho bé thưởng thức.
7.Rau cần tây
dieu-tri-ung-thu-phoi-voi-rau-can-tay-1
Đây là một loại gia vị phổ biến trong việc chế biến thức ăn và có mùi vị khá thơm, thích hợp trong việc cho bé ăn dặm làm tăng hương vị, kích thích vị giác của bé. Đồng thời, rau cần tây cũng rất giàu vitamin K tốt cho máu, chất xơ, vitamin C, photpho, magie…
Rau cần tây có thể nêm cùng với món ăn chế biến từ khoai tây hay cà chua để tạo hương vị thơm ngon hoặc thêm vào cháo thịt bò, thịt heo…
8.Bơ
trai-bo_ojbn
Bơ được coi là thực phẩm “vàng” ăn dặm cho bé khi mới bắt đầu tập ăn dặm. Bơ mềm, dễ ăn, có vị ngọt bùi, tính mát, giàu dinh dưỡng. Đặc biệt, bơ rất dễ chế biến, mẹ có thể cho bé ăn trực tiếp hoặc xay nhuyễn cùng ít sữa mẹ.
9.Chuối
How healthy are bananas? Bananas are rich in Vitamin B6 and a good source of fiber, vitamin c, magnesium and potassium.
Chuối không thể thiếu trong thực đơn ăn dặm của trẻ, bởi chuối rất giàu kali và tốt cho hệ tiêu hóa, chống táo bón hàng đầu ở trẻ.
Mẹ chỉ cần lấy 1/4 trái chuối chín, cắt nhỏ và cho bé bốc ăn hoặc rây mịn. Vậy là bé đã có món tráng miệng thơm ngon, dễ ăn rồi.
10.Dưa hấu
cach-lam-nuoc-ep-dua-hau-ngon-don-gian
Các mẹ đừng bỏ qua loại trái cây giàu viamin C, chất xơ và cực ngọt mát này nhé. Dưa hấu là trái cây thích hợp với tất cả các bé trong độ tuổi ăn dặm và chế biến cực đơn giản.
Mẹ chỉ cần lấy một miếng dưa hấu nhỏ, bỏ vỏ và hạt. Sau đó mẹ cắt miếng vừa ăn để bé ăn thô hoặc xay nhuyễn, lọc qua rây lấy nước với những bé mới tập ăn dặm.
Nguồn tổng hợp
Xem thêm các chủ đề:
SHARE